BẢO HẢI HƠN 25 NĂM

          Thời khóa tu học tại Thiền viện Bảo Hải dựa trên chuẩn mực, đường lối và chủ trương của Thiền sư Thích Thanh Từ: Thiền giáo song hành. Mọi sinh hoạt của Ni chúng Tăng nơi đây đều chấp hành nghiêm chỉnh theo Thanh quy mà Hòa thượng Tông chủ đã đề ra. Đặc biệt là tinh thần Lục hòa được áp dụng triệt để.

Ban Chức Sự

Trụ trì: Ni sư Thích Nữ Hạnh Bình

 

Phó Trụ trì: Ni sư Thích Nữ Như Vân

 

Tri sự: Ni sư Thích Nữ Như Hoa

              Ngoài ra, chư Ni Thiền viện Bảo Hải, chủ yếu là tự túc kinh tế, theo tinh thần của Tổ Bách Trượng: “Nhật bất tác, bất thực” (Một ngày không làm, là một ngày không ăn). Cho nên, thời khóa tu học tại Thiền viện Bảo Hải vẫn đảm bảo sinh hoạt đủ 3 phần: làm, học và tu, với thời gian cụ thể trong ngày như sau:

3 giờ                              : Thức chúng

3 giờ 30  – 5 giờ            : Tọa thiền

6 giờ       – 06 giờ 30     : Tiểu thực

7 giờ       – 10 giờ          : Lao tác

10 giờ 45 – 11 giờ 15    : Thọ trai

11 giờ 45 – 13 giờ         : Chỉ tịnh

13 giờ     – 13 giờ 45     : Sám hối

14 giờ     – 15 giờ 30     : Học kinh

15 giờ 30 – 17 giờ         : Lao tác

18 giờ 30 – 19 giờ 15    : Sám hối

19 giờ 30 – 20 giờ 30    : Tọa thiền

21 giờ 30                       : Chỉ tịnh

 *LÀM: Công tác kinh tế: làm tương là chính, gồm có tương hột đậu nành, nước tương tameri, tương miso…

 

 

Nông thiền Bảo Hải: Ngoài ra, Thiền viện còn có một sở rẫy ngoại viện: Chư Ni tự trồng rau sạch, hoa màu cung cấp thực phẩm cho nội viện như rau quả các loại: rau ăn hằng ngày, trái cây các loại chuối, bắp, khoai, mía, đu đủ, đậu phộng, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen…

*HỌC: Hằng tuần, lớp học kinh điển, giáo lý, đọc dịch các bộ kinh bằng Hán văn… luôn được duy trì. Kể từ khi Ni sư Thích nữ Hạnh Bình về lãnh đạo là lớp học được hình thành từ ấy. Những ngày đầu tiên chỉ có vài người, tối đa là 3 vị… Thế nhưng sự kiên nhẫn quyết tâm gầy dựng lớp học, cho đến ngày nay đã tăng lên rất nhiều. Mỗi tuần đều học từ 4 đến 5 ngày…

  

          Tại Thiền viện Bảo Hải đã áp dụng một phần nào tinh thần của tổ Bách Trượng Hoài Hải, quan điểm của những vị lãnh đạo, chúng nội viện phải tự túc kinh tế, sống chủ yếu trên đôi chân và sức lao động của mình, không dựa dẫm, phụ thuộc nhiều vào những tác nhân bên ngoài.

 Kinh tế, tương đối đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của đại chúng.

Trong nhu cầu của cuộc sống, đồng tiền không thể thiếu, những sinh hoạt thu chi trong Thiền viện, có kinh phí dễ trôi chảy giúp cho cuộc sống thuận lợi hơn. Thời buổi này, ngồi yên một chỗ chờ tín thí đàn na dâng cúng, đôi khi chúng ta lại phụ thuộc nặng nề, chưa kể sức tu hành của mình liệu có đủ để thọ dụng sự cúng dường chăng? Chính vì điều đó, đối với Thiền viện Bảo Hải, tu theo đường lối của Sư ông Trúc Lâm thượng Thanh hạ Từ, học kinh điển dịch Hán tạng, tối sám hối sáu căn, tọa thiền. Bắt đầu một ngày mới, lao động như người ta hay nói: “Lao động là vinh quang, lang thang là chết đói”, tuy câu nói nghe hóm hỉnh nhưng không sai hẳn, bằng cả trái tim và khối óc, từng hạt đậu nành đã ra thành phẩm tương hột, tương xay, những giọt nước tương tình thương, của người tu sĩ, tự túc sống trên sức lao động của chính mình, giảm thiểu sự ngồi yên thụ hưởng của tín thí. Cũng từng giọt nước này mà Ban Lãnh đạo Thiền viện có phương tiện duy trì sinh hoạt cho Đại chúng. Thiền viện mà còn lan tỏa xung quanh, đến những nơi cần sự giúp đỡ cho người nghèo khó ở những vùng quê xa xôi, từng bao gạo, thùng mì, chai nước tương, bột ngọt, đường, muối… cũng giúp cho bà con ấm lòng, gieo duyên, hướng về Tam Bảo.

Ni sư Trụ trì đã nói: Làm không phải là không tu, tu cũng chẳng phải chỉ ngồi yên tọa thiền, tụng kinh, mà sự tu lan tỏa trong tất cả thời. Đi, đứng, nằm, ngồi đều có tâm hiện tiền, chánh niệm, tỉnh giác, làm việc gì biết việc đó, làm xong rồi buông, bằng cả trái tim đầy nhiệt huyết với Tam Bảo, đó cũng là tu. Sư ông Trúc Lâm từng nhắc Thầy lúc còn trong chúng Linh Chiếu: Tụi con tuổi còn trẻ, tham dục lại nhiều, ăn, mặc, ngủ, nghỉ… nên thường chớ đủ. Nếu ngồi yên tu đôi lúc với tuổi trẻ lại khó kham chịu, còn khi có làm việc lao tác mệt nhọc, tối đến sau giờ tu hành, chỉ muốn lăn ra ngủ, lúc đó đã mệt nhoài, không còn ham muốn gì nữa. Đó cũng là một yếu tố giúp cho sự tham dục của tuổi trẻ thuyên giảm phần nào. Nếu tụi con sống quá sung túc đầy đủ cho thân tứ đại này, sự ham muốn nhu cầu sinh lý trong tuổi trẻ có điều kiện tăng trưởng nổi dậy làm ta khó tu…

*TU: Mặc dù không chỉ tu trong thời khóa sám hối, tọa thiền mà tu trong tất cả giờ, nhưng tại Thiền viện Bảo Hải vẫn đảm bảo đều đặn công phu, tối sám hối, đầu hôm và sớm hôm đều tọa thiền. Phần tu tập, thì tọa Thiền là chính.

         Thiền sinh tại đây đều phải tập: sống tỉnh giác, chánh niệm và trở về với ông chủ của mình, tâm Phật luôn hiện tiền, để biết vọng không theo, thanh tịnh hiện hiển bày, an vui từng phút giây thực tại.

        Có lao động mới có sức khỏe, ít bệnh tật. Bởi thế, người xưa có câu: Lao động là hạnh phúc, lao động là vinh quang. Không phải, nơi đây chỉ nặng về làm việc, chúng ta còn có thể học những kinh điển bằng chữ Hán, giáo lý từ thấp đến cao. Mọi thành phần trong xã hội đều có thể thích ứng được. Khi đã được học, được hiểu,và áp dụng những lời Phật dạy vào cuộc sống thường nhật, sẽ đem lại lợi lạc cho mình và cho người “thân an – tâm lạc” đó là tu.

    Đạo vào đời

          Ngoài việc tích cực tham gia vào các hoạt động của Giáo hội giao phó, chư Ni Thiền viện Bảo Hải còn đóng góp qua mảng từ thiện xã hội. Hiện tại, Ni sư Hạnh Bình đảm nhiệm vị trí Trưởng Phân ban Ni giới GHPGVN TP. Bà Rịa; Ủy viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; Trưởng ban Bếp ăn tình thương Bệnh viện Tâm thần tỉnh ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức.

            Với quan điểm “Phật pháp bất ly thế gian giác”, nghĩa là Phật pháp không rời thế gian mà có sự giác ngộ “hòa hợp, không hòa tan”, với tinh thần Từ bi – Trí tuệ – Bình đẳng của Phật giáo. Mà nơi đây Thiền viện Bảo Hải, đã dung hòa được đời với đạo. Tuy là tu thiền, nhưng không có nghĩa đoạn hết mọi cái gọi là “công tác Phật sự”… những việc mà mang lại lợi ích cho nhân sinh, thì ban lãnh đạo tùy duyên mà làm.

   

             Ngoài ra, nửa tháng một lần, Thiền viện tổ chức khóa tu một ngày Bát quan trai giới dành cho Phật tử với thời gian biểu như sau:

7 giờ                              : Phật tử vân tập

7 giờ 30                         : Truyền giới

8 giờ       – 9 giờ 30       : Học pháp

9 giờ 30 – 10 giờ 15     : Tọa thiền

10 giờ 30                       : Kinh hành

10 giờ 45 – 11 giờ 15    : Thọ trai

12 giờ 00 – 13 giờ 00    : Chỉ tịnh

13 giờ 15 – 13 giờ 45    : Sám hối

14 giờ 00 – 15 giờ 30    : Học pháp

15 giờ 45                       : Xả giới.

            Giáo dục, hướng thiện con em luôn là mục tiêu hàng đầu của các bậc phụ huynh và đưa Phật pháp đến với tuổi trẻ cũng là một trong những hoạt động quan trọng mà Giáo hội nói chung và Ni giới nói riêng muốn hướng đến. Trước bối cảnh xã hội ngày một phát triển và vị trí độc tôn của công nghệ, trẻ em khó tránh khỏi là nạn nhân của các trò tiêu khiển vô bổ, thậm chí là những tệ nạn đáng tiếc. Nhận thấy sự cần thiết của thế hệ Phật tử kế thừa và lợi lạc từ việc sinh hoạt, lễ Phật, tụng kinh, học giáo lý tại Thiền môn của thanh thiếu niên, thiếu nhi, là con em của quý Phật tử, Thiền viện Bảo Hải kết hợp cùng Ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử đại phương thành lập Gia đình Phật tử sinh hoạt vào lúc 14 giờ – 16 giờ Chủ nhật hàng tuần, tạo điều kiện cho các em được gieo duyên lành với Tam bảo, gần gũi môi trường chân thiện mỹ.

          Với ý nghĩa đó, vào ngày 02/02/2020, lễ khai giảng Gia đình Phật tử cùng tên với Bổn tự “Bảo Hải” đã diễn ra tràn đầy ý nghĩa và ấm cúng dưới sự chứng minh của Ni sư Trụ trì Thích Nữ Hạnh Bình, quý Ni sư Ban Chức sự Thiền viện Bảo Hải cùng sự tham gia đông đảo của Phật tử tại Thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

           Tuy chỉ mới thành lập, là hậu bối so với các Gia đình Phật tử khác, nhưng Gia đình Phật tử Bảo Hải đã có khởi điểm khá lạc quan với tổng số lượng hơn 30 em tham gia ở đủ độ tuổi. Được biết Ni sư Trụ trì và Ni sư Giáo thọ Bổn tự cũng xuất thân từ Gia đình Phật tử nên nhị vị cũng đặt nhiều tâm huyết và hy vọng lớn lao vào các thế hệ con em gia đình Phật tử. Phát biểu tại buổi lễ, Ni sư Hạnh Bình chia sẻ tâm nguyện: Trong đời sống hiện đại, nhất là trẻ em, rất dễ mất thăng bằng giữa đời sống vật chất và tinh thần. Xuất phát từ tâm nguyện của tu sĩ, mang từ bi và trí tuệ đi vào đời, và cũng tiếp nối tinh thần “tre già măng mọc”, chúng tôi tạo điều kiện cho các em trở về ngôi Tam bảo, để các em có được những giờ phút sinh hoạt theo nề nếp, quy củ chốn Thiền môn. Tuy chỉ có hai giờ đồng hồ sinh hoạt tại đây mỗi tuần, nhưng các em có được sân chơi thiện lành, gần gũi Tam bảo, mang lại sự an tâm cho quý phụ huynh, góp phần hướng các em thành những mầm măng phát triển đạo Phật ở nhiều khía cạnh.

             Tuy chỉ có hai giờ đồng hồ mỗi tuần, nhưng hy vọng các em có một sân chơi bổ ích, gần gũi Tam bảo để các em là những mầm măng phát triển đạo Phật ở nhiều khía cạnh và góc độ.